THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ CẤP HÓA ĐƠN THEO TỪNG LẦN PHÁT SINH
Thủ tục đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh áp dụng với cả hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử và được quy định cụ thể trong Nghị định 123/2020/NĐ-CP mới được ban hành trong thời gian vừa qua. Vậy các bước để đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh được quy định thế nào?
1. Hóa đơn cấp theo từng lần phát sinh là gì?
Hoá đơn là một giấy tờ yêu cầu thanh toán các mặt hàng với số lượng và đơn giá liệt kê trong giấy tờ đó. Hóa đơn do bên bán phát hành. Sau khi bên mua thanh toán, bên bán sẽ xác nhận vào hóa đơn chẳng hạn như đóng dấu chứng nhận đã trả tiền. Khi đó, hóa đơn có cả tác dụng giống như biên lai hay giấy biên nhận. Hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh là loại hóa đơn mà người sử dụng phải có đơn đề nghị cấp hóa đơn mỗi khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Căn cứ vào quy định tại Điểm a.2, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 68/2019/TT-BTC, các đơn vị sẽ được cấp hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi thuộc các trường hợp quy định dưới đây:
– Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuộc các trường hợp sau:
- Trường hợp đơn vị kinh doanh bị ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;
- Trường hợp đơn vị kinh doanh bị tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh;
- Trường hợp đơn vị kinh doanh bị cơ quan thuế cưỡng chế bằng biện pháp thông báo không được sử dụng hóa đơn hóa đơn điện tử;
– Các tổ chức, cơ quan nhà nước không thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có bán đấu giá tài sản, trường hợp giá trúng đấu giá là giá bán đã có thuế giá trị gia tăng được công bố rõ trong hồ sơ bán đấu giá do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp hóa đơn giá trị gia tăng để giao cho người mua.
2. Hướng dẫn đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh
Căn cứ quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 6, Thông tư 68/2019/TT-BTC, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần sử dụng sẽ phải tiến hành các thủ tục như sau:
Bước 1: Gửi đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo đúng quy định đến cơ quan thuế.
Bước 2: Tiến hành truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan thuế để lập hóa đơn điện tử.
Sau khi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế, phí khác (nếu có), cơ quan thuế cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lập.
Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã.