GIÁ XĂNG NGÀY 01/11/2022: DƯ BÁO SẼ TĂNG THÊM BAO NHIÊU?
Mục lục
Giá xăng ngày 01/11/2022: Dự báo sẽ tăng thêm bao nhiêu?
Thị trường xăng dầu thế giới chứng kiến phiên giao dịch đầu tuần tăng nhẹ, dầu WTI đạt 88,3/thùng, dầu Brent lên 96,3 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành ngày mai, 01/11 được dự báo tăng nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn.

Giá xăng ngày 01/11/2022, sẽ tăng thêm bao nhiêu?
Theo dữ liệu của Bộ Công Thương ngày 30/10, giá xăng dầu nhập khẩu tham chiếu từ thị trường Singapore tăng nhẹ so với kỳ điều chỉnh giá kỳ trước vào ngày 21/10.
Cụ thể:
- Xăng E5 RON92 giá 93,01 USD/thùng (tăng 310 đồng/lít)
- Xăng RON95-III là 97,59 USD/thùng (tăng 560 đồng/lít)
- Dầu diesel 136,92 USD/thùng (tăng 220 đồng/lít)…
Mức tăng thêm kể trên chưa bao gồm chi hay trích sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày 01/11 có thể tiếp tục tăng theo xu hướng giá thế giới. Giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 310 đồng/lít và xăng RON 95 có thể tăng 570 đồng/lít.
Cũng có dự đoán cho rằng, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày mai có thể tăng ở mức cao nhất 700 đồng/lít.
Giá dầu hỏa cũng được dự báo tăng thêm khoảng 70 đồng/lít; dầu diesel tăng 220 đồng/lít; dầu mazut tăng 370 đồng/kg.
Tuy nhiên, nếu cơ quan điều hành tăng trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể không đổi hoặc tăng ít hơn mức dự đoán trên. Nếu giá dự báo trên là chính xác thì mai sẽ là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng tăng sau 4 phiên giảm trước đó.
Tại kỳ điều chỉnh gần nhất ngày 21/10, giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít.
Giá bán các mặt hàng xăng dầu trong nước hôm nay, ngày 31/10 đang áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/10:
- Xăng E5 RON 92: 21.496 đồng/lít
- Xăng RON 95: 22.344 đồng/lít.
- Dầu diesel: 24.783 đồng/lít
- Dầu hoả tăng: 23.663 đồng/lít
- Dầu mazut: 13.899 đồng/kg
Bộ Công Thương sẽ quản lý toàn diện về xăng dầu
Đây là ý kiến của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu khi giải trình trước Quốc hội tại cuối phiên thảo luận kinh tế xã hội, chiều 28/10 vừa qua.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Công Thương sẽ chủ động được nguồn cung việc khi được giao toàn diện quản lý xăng dầu gồm quyết định giá, chi phí định mức, kinh doanh….
Theo ý kiến giải trình của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên thì hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương phía Nam, TP HCM là điều rất đáng tiếc cũng là điều bất thường. Bộ trưởng Công Thương cũng khẳng định tổng nguồn cung không thiếu, khi đầu tháng 10 cả nước có khoảng 3 triệu m3 xăng dầu đủ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tới hết tháng 11. Chưa kể đến các nhà máy đang sản xuất, nhập khẩu tiếp theo kế hoạch.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng nguồn cung xăng dầu có thiếu hụt. Khi tổng nhu cầu xăng dầu cả nước mỗi năm vào khoảng 19,2 triệu tấn và sản lượng cung ứng từ hai nhà máy lọc đầu Dung Quất, Nghi Sơn đáp ứng khoảng 70%. 9 tháng qua, nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất 4,4 triệu tấn, Nghi Sơn 4,3 triệu tấn (thấp hơn sản lượng công suất)
Nguồn nhập khẩu cả năm dự kiến 6,2 triệu tấn, nhưng 9 tháng qua mới nhập được 3,97 triệu tấn, không đạt kế hoạch. Trong quý III, chỉ có 19/33 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, so với quý trước đã giảm 40% với xăng và 35% với dầu.
Tới đây, khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính cho biết sẽ đề nghị Chính phủ giao toàn diện phần xăng dầu về Bộ Công Thương, gồm: quyết định giá, chi phí định mức (hiện đang do Bộ Tài Chính đảm trách). Theo đó Bộ Công Thương sẽ đảm bảo nguồn cung giữa đầu mối, phân phối và bán lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí định mức, đồng thời giải quyết khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu…
Theo: Hieuluat